บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตแบบองค์รวมก่อนเรียนและหลังเรียนของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวดง 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อคุณภาพชีวิตแบบองค์รวมของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวดง ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง เป็นเด็กปฐมวัย อายุ 3 ขวบ ที่กำลังศึกษาอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวดง อำเภอศิลาลาด จังหวัด ศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะ( Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการ 1. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์อีเอฟ (Execlutive Functions : EF) 1. แบบประเมินคุณภาพชีวิตแบบองค์รวมของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ 2. แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อคุณภาพชีวิตแบบองค์รวมของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวดง จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตแบบองค์รวมก่อนเรียนและหลังเรียนของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวดง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อคุณภาพชีวิตแบบองค์รวมของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวดง โดยภาพรวมอยู่ระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจมากที่สุด คือด้านสังคม รองลงมาด้านอารมณ์ -จิตใจ น้อยสุดคือด้านร่างกายและด้านสติปัญญา ตามรายละเอียด ดังนี้
2.1 พัฒนาการด้านสังคม สามารถเรียงลำดับตามความพึงพอใจของผู้ปกครอง ดังนี้ เด็กรู้จักเลือกการทิ้งขยะลงในถังขยะได้ และเด็กเล่นกับเพื่อนๆและคนอื่นได้อย่างมีความสุข ตามลำดับ
2.2. พัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ สามารถเรียงลำดับตามความพึงพอใจของผู้ปกครอง ดังนี้เด็กรู้จักแบ่งปั้นและเมตตาต่อตนเองและผู้อื่นได้ เด็กแสดงอารมณ์ ความรู้สึกได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์ เด็กแสดงออกและร้องเพลงแสดงท่าทางได้ และเด็กแสดงออกความพอใจในผลงานตนเองได้ ตามลำดับ
2.3 พัฒนาการด้านร่างกาย สามารถเรียงลำดับตามความพึงพอใจของผู้ปกครอง ดังนี้ เด็กช่วยเหลือตนเองและช่วยกิจกรรมง่ายๆได้ และเด็กมีสุขภาพร่างกายเจริญเติบโตสมวัย ตามลำดับ
2.4 พัฒนาการด้านสติปัญญา สามารถเรียงลำดับตามความพึงพอใจของผู้ปกครอง ดังนี้ เด็กมีความสนใจฟังหรือเล่าเรื่องจากหนังสือด้วยตนเองได้ และเด็กสามารถใช้ประโยคคำถามว่า ใคร อะไร ได้ ตามลำดับ