ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์รายวิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21106 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวปวัณนา เนียนกระโทก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์
อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา
สังกัด สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21106 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ เป็นการศึกษา เชิงทดลอง ตามแบบ One-Group Pretest Posttest Design มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21106 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21106 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21106 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 226 คน โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 38 คน โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้มาจากการสุ่มห้องเรียนด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21106 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด ๆ ละ 1 เรื่อง ดังนี้ ชุดที่ 1 เรื่อง การสถาปนาอาณาจักรสุโขทัย ชุดที่ 2 เรื่อง พัฒนาการด้านการเมืองการปกครอง ชุดที่ 3 เรื่อง พัฒนาการด้านเศรษฐกิจและสังคม ชุดที่ 4 เรื่อง พัฒนาการด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญา และชุดที่ 5 เรื่อง ความเสื่อมของอาณาจักรสุโขทัย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าความเที่ยงตรง (IOC) การหาค่าความยากง่าย (p) และหาค่าอำนาจจำแนก (r) การหาค่าความเชื่อมั่น KR-20) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ E1/E2 = 80/80 การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการคำนวณค่าที t-test แบบ Dependent Samples และ ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21106 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.37/81.18 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21106 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6300 แสดงว่า ชุดการเรียนรู้ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.00
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยของชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21106 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21106 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 (S.D. = .36) เมื่อพิจารณารายข้อตามลำดับคะแนนสูงสุด 3 ลำดับ คือ ข้อ 7. กิจกรรมการเรียนรู้มีความสอดคล้องกับเนื้อหา ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 (S.D. = .51) ข้อ 2. ตัวอักษรมีความชัดเจน/อ่านง่าย ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 (S.D. = .55) และ ข้อ 8. วิธีการเรียนด้วย ชุดการเรียนรู้มีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 (S.D. = .68)