ชื่องานวิจัย : การรายงานผลการพัฒนาการเตรียมความพร้อมในการคิดวิเคราะห์โดย
ใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 2-3 ปี ของศูนย์พัฒนา
เด็กเล็กเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สังกัดเทศบาลตำบลดงขุย
อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์
ผู้วิจัย : ศราวุธ ยิ้มน้อย
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาผลการพัฒนาการเตรียมความพร้อมการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 2-3 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สังกัดเทศบาลตำบลดงขุย อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาการเตรียมความพร้อมการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 2-3 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สังกัดเทศบาลตำบลดงขุย 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาการเตรียมความพร้อมการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 2-3 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สังกัดเทศบาลตำบลดงขุย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ขอบเขตการวิจัยครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 2-3 ปี จำนวน 25 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นเตรียมอนุบาล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สังกัดเทศบาลตำบลดงขุย ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ตัวแปรต้น ได้แก่ ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา ตัวแปรตาม ได้แก่ ความพร้อมในการคิดวิเคราะห์ ใน 5 ด้าน ประกอบด้วยด้านมิติสัมพันธ์ ด้านการสังเกต ด้านการเรียงลำดับ ด้านการรู้ค่าจำนวน และด้านการจับคู่ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 2-3 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สังกัดเทศบาลตำบลดงขุย จำนวน 40 แผนและแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้เกมการศึกษาของเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 2-3 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเฉลืมพระเกียรติ สังกัดเทศบาลตำบลดงขุย ด้านละ 10 ข้อ รวมจำนวน 50 ข้อ ประกอบด้วย แบบทดสอบด้านมิติสัมพันธ์ ด้านการสังเกต ด้านการเรียงลำดับ ด้านการรู้ค่าจำนวน และด้านการจับ ซึ่งมีค่า ความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.73 - 0.80 และ มีค่าอำนาจจำแนก (r) 0.53 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่นรวมทั้งฉบับ มีค่าเท่ากับ 0.9934
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
1. ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กิจกรรมเกมการศึกษาเด็กปฐมวัยกลุ่มเป้าหมายมีความพร้อมในการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับปานกลางทั้งโดยรวมและจำแนกรายด้าน หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูกิจกรรมเกมการศึกษา เด็กปฐมวัยกลุ่มเป้าหมายมีความพร้อมในการคิดวิเคราะห์ทั้งโดยรวมและจำแนกรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
2. หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กิจกรรมเกมการศึกษาเด็กปฐมวัยกลุ่มเป้าหมายมีความพร้อมในการคิดวิเคราะห์สูงขึ้นกวากอนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูกิจกรรมเกมการศึกษา ทั้งโดยรวมและรายด้านอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01