เรื่อง การพัฒนาชุดนิทานประกอบการตั้งคำถามตามแนวคิดของบลูมเพื่อส่งเสริมทักษะ
การคิดของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางสาวคริษฐา เสมอเชื้อ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1.ศึกษาค้นคว้าการพัฒนาชุดนิทานประกอบการตั้งคำถามตามแนวคิดของบลูมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน 3. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อชุดนิทาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ เด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ จำนวน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดนิทานประกอบการตั้งคำถามตามแนวคิดของบลูมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย ประกอบไปด้วยนิทานจำนวน 12 เรื่อง แบบประเมินทักษะการคิด และแบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้ Dependent Simples ttest และการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมโดยใช้ E1/E2
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดนิทานประกอบการตั้งคำถามตามแนวคิดของบลูมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.60/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดนิทานประกอบการตั้งคำถามตามแนวคิดของบลูมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย มีทักษะการคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดนิทานประกอบการตั้งคำถามตามแนวคิดของบลูมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย มีความพึงพอใจต่อการทำกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด