|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบ PELAC Model ในการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรูปแบบการเรียนการสอน PELAC Model เทียบกับเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยมีวิธีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น 2) การสร้างรูปแบบการเรียนการสอน 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน และ 4) การประเมินผลและปรับปรุง ในขั้นการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน มีแบบแผนการวิจัยที่มีกลุ่มตัวอย่างและทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (Pretest-Posttest Control Group Design) เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for dependent samples, One-sample t-test และ t-test for independent samples) ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบ PELAC Model ในการเรียนการสอนที่ส่งเสริมความสามารถในด้านการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความสอดคล้องกันในทุกองค์ประกอบและมีความเหมาะสมในระดับมากถึงมากที่สุด มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 เตรียมความพร้อมผู้เรียน (Prepare learners) (P) ขั้นตอนที่ 2 สร้างความสนใจ (Engagement) (E) ขั้นตอนที่ 3 เรียนรู้สิ่งใหม่ (Learn something new) (L) ขั้นตอนที่ 4 ประยุกต์ใช้ความรู้ (Application of Knowledge) (A) ขั้นตอนที่ 5 เติมเต็มประสบการณ์ (Complement the experience) (C) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ฟิสิกส์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ PELAC Model พบว่ามีนักเรียนจำนวน 26 คน จากนักเรียนทั้งหมด 30 คน คิดเป็นร้อยละ 86.67 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม
|
โพสต์โดย จารุวรรณ : [6 ธ.ค. 2562 เวลา 08:03 น.] อ่าน [4755] ไอพี : 182.232.141.132
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 295,182 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,626 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,254 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,110 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,650 ครั้ง
| เปิดอ่าน 309,611 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,268 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,703 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,901 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 332,227 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,451 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|