ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม ส 23101 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชุด ตามรอยพระพุทธเจ้า
ผู้รายงาน : นางสาวเกษร สังคง
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านประดาเจ็ดรัง
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 23101 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด ตามรอยพระพุทธเจ้า ครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 23101 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด ตามรอยพระพุทธเจ้า 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 23101 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด ตามรอยพระพุทธเจ้า 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 23101 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด ตามรอยพระพุทธเจ้า และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 23101 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด ตามรอยพระพุทธเจ้า กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านประดาเจ็ดรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 23101 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด ตามรอยพระพุทธเจ้า จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละของประสิทธิภาพ E1/E2 การหาร้อยละของค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้า (E.I.) การเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-test แบบ Dependent Samples t-test และการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ของแบบประเมินความพึงพอใจ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 23101 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด ตามรอยพระพุทธเจ้า มีประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2) เท่ากับ 88.54/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม ทุกเล่มมีประสิทธิภาพ E1/E2 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
2. ผลดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 23101 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด ตามรอยพระพุทธเจ้า พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเรียน เท่ากับ 0.8160 หมายความว่า หลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็น ร้อยละ 81.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดร้อยละ 70 และเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ผลการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 23101 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด ตามรอยพระพุทธเจ้า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านประดาเจ็ดรัง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 35.00 คิดเป็นร้อยละ 87.50 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนที่มีค่าเฉลี่ย 12.83 คิดเป็นร้อยละ 32.08 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 55.42 และเมื่อพิจารณาค่า t ที่คำนวณได้ 25.43 > ค่า t ตามตารางที่ df(5) = 3.3649 แสดงว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 23101 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด ตามรอยพระพุทธเจ้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70, S.D.= 0.48)