รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี รหัสวิชา ว30223 เคมี 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี
รหัสวิชา ว30223 เคมี 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ย่อย
ได้แก่ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง สมดุลเคมี รหัสวิชา ว30223 เคมี 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
2.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี
รหัสวิชา ว30223 เคมี 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับเกณฑ์ร้อยละ70
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี รหัสวิชา ว30223 เคมี 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งได้ใช้ระเบียบวิจัยพัฒนา แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยผู้รายงานได้ให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน พิจารณาความเหมาะสมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แล้วนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไปทดลองใช้กับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 กลุ่ม คือ นักเรียนจำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมทางด้านภาษา เวลา แล้วปรับปรุงแก้ไข จากนั้นนำมาทดลองใช้กับนักเรียน จำนวน 9 คน ที่ไม่ซ้ำกับกลุ่ม 3 คน และนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน เพื่อหาประสิทธิภาพ
ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 70/70 เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบประเมินความเหมาะสม
ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี รหัสวิชา ว30223 เคมี 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี รหัสวิชา ว30223 เคมี 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
นำชุดกิจกรรมการเรียนรู้มาใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน แบบแผนรายงานการทดลอง One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี ฯจำนวน 5 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมดุลเคมี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t-test Dependent)
ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี รหัสวิชา ว30223 เคมี 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี รหัสวิชา ว30223 เคมี 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการรายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี รหัสวิชา ว30223 เคมี 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีความเหมาะสม ในระดับมาก ( = 4.32, S.D = 0.48) และเมื่อนำไปทดลองใช้พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 74.80/73.60
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีดังนี้
2.1 นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี รหัสวิชา ว30223 เคมี 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี รหัสวิชา ว30223 เคมี 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์
ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี รหัสวิชา ว30223 เคมี 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในระดับมาก