ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม
ผู้รายงาน นางจันทร์ธิมา เทียนเงิน
ปีที่รายงาน 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 25 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 เล่ม คู่มือการใช้และแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.84/82.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีคะแนนเฉลี่ย 4.30
คำนำ
เอกสารรายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม จัดทำขึ้นเพื่อรายงานผลการใช้นวัตกรรมในการพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษให้สูงขึ้น โดยผู้รายงานได้ศึกษาปัญหาการเรียนการสอน แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อดำเนินการแก้ปัญหา และพัฒนาการเรียนรู้ จนได้ข้อสรุปในการจัดทำแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม โดยเริ่มตั้งแต่การทดลองใช้ ปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาจนมีประสิทธิภาพนำมาใช้จริงกับนักเรียน ผู้รายงานได้จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ควบคู่กับนวัตกรรมที่สร้างขึ้น เพื่อเน้นให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะในด้านการอ่าน และการเขียน และนำไปใช้พัฒนาการเรียนการสอนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าเดิม
ขอขอบคุณท่านผู้อำนวยการและคณะครูโรงเรียนอนุบาลประจันตคาม และผู้เชี่ยวชาญ ทุกท่าน ที่ให้คำแนะนำ ชี้แนะแนวทาง ให้ข้อสังเกตเพื่อการปรับปรุง และการนำนวัตกรรมไปใช้พัฒนาการเรียนการสอนในครั้งนี้
เอกสารรายงานฉบับนี้ ผู้รายงานหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ได้ศึกษาค้นคว้า สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนภาษาอังกฤษสูงขึ้นต่อไป
จันทร์ธิมา เทียนเงิน
ครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม