บทคัดย่อ
การศึกษางานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ โครงงาน เรื่อง คืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง คืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน โดยใช้ ปัญหาเป็นฐาน วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง คืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน โดยใช้ ปัญหาเป็นฐาน วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อหาความคงทนของการเรียนรู้ของการ พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง คืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 จ านวน 28 คน ได้มาโดย วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ การพัฒนา รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง คืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาสังคม ศึกษาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่า ร้อยละและ t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง คืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน โดยใช้ ปัญหาเป็นฐาน วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยใช้ชื่อ เรียกว่า KESPIE MODEL ซึ่งมีองค์ประกอบ 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 การสร้างองค์ความรู้ (Knowledge :K) ขั้นที่ 2 การสร้างเสริมความรู้และทักษะ (Enhancement and Skills: ES) ขั้นที่ 3 การออกแบบโครงงาน (Project design :P) ขั้นที่ 4 การน าไปใช้ (Implementation : I) ขั้นที่ 5 การประเมินผลการเรียนรู้ (Evaluation: E)
2) การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง คืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน โดยใช้ ปัญหาเป็นฐาน วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.85/84.06
3) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง คืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังการผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) การประเมินความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง คืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก ที่สุด
5) ความคงทนของการเรียนรู้ของการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง คืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความคงทนใน การเรียนรู้
ความสำคัญ : 1. การเรียนรู้แบบโครงงาน 2. คืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน