เรื่องที่รายงาน : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบสาธิต ร่วมกับชุดฝึก
ทักษะวิชาพลศึกษา เรื่อง กีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : ว่าที่ ร.ต.นรินทร์ โพธิ์ทรัพย์
ปีที่รายงาน : 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบสาธิต ร่วมกับชุดฝึกทักษะวิชาพลศึกษา เรื่อง กีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพ ของวิธีสอนแบบสาธิต ร่วมกับชุดฝึกทักษะวิชาพลศึกษา เรื่อง กีฬาฟุตบอล ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนวิธีสอนแบบสาธิต ร่วมกับชุดฝึกทักษะวิชาพลศึกษา เรื่อง กีฬาฟุตบอล และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีวิธีสอนแบบสาธิต ร่วมกับชุดฝึกทักษะวิชาพลศึกษา เรื่อง กีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี ปีการศึกษา 2561 ที่เลือกเรียนวิชาเลือกเสรีฟุตบอล จำนวน 22 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดฝึกทักษะวิชาพลศึกษา เรื่อง กีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 1.00 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าความเที่ยงตรงเท่ากับ 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.30 ถึง 0.70 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเที่ยงตรงเท่ากับ 1.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่าที
มีผลการวิจัยดังนี้
1. ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบสาธิต ร่วมกับชุดฝึกทักษะวิชาพลศึกษา เรื่อง กีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.09/87.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบสาธิต ร่วมกับชุดฝึกทักษะวิชาพลศึกษา เรื่อง กีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.8211 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.8211 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.11
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบสาธิต ร่วมกับชุดฝึกทักษะวิชาพลศึกษา เรื่อง กีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบสาธิต ร่วมกับชุดฝึกทักษะวิชาพลศึกษา เรื่อง กีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมาก (x̄=4.31, S.D=0.75)