ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดการเรียนการสอน วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สารเคมีและการเปลี่ยนแปลง
ชื่อผู้รายงาน นางสาววนิดา ศรีสุข
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม
ระยะเวลา พฤษภาคม 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนการสอน วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สารเคมีลากรเปลี่ยนแปลง
ให้สิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนการสอน ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เรื่อง สารเคมีและการเปลี่ยนแปลง และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียนการสอน รายวิชาว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สารเคมีและการเปลี่ยนแปลง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 31 คน โดยวิธีการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา (1) ชุดการเรียนการสอน วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สารเคมีและการเปลี่ยนแปลง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียนการสอน เรื่อง สารและการเปลี่ยนหลักธรรมทางแปลง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สารเคมีและการเปลี่ยนแปลง แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนการสอน วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สารเคมีและการเปลี่ยนแปลง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. ) และการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนวิชา วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สารเคมีและการเปลี่ยนแปลง มีประสิทธิภาพ 86.26/84.79 (2) ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สารเคมีและการเปลี่ยนแปลง พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ ชุดการเรียนการสอน วิชาว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สารเคมีและการเปลี่ยนแปลง พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด