เรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
โดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 2
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเกาะยวน
ชื่อผู้รายงาน นางปาณิศา เกลาฉีด
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของนิทานในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทาน ประชากรที่ใช้ได้แก่นักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเกาะยวน องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะเต่า อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองตามแผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้นิทาน ที่สร้างขึ้นเป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที รวม 24 ครั้ง ในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย นิทาน จำนวน 6 เรื่อง แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้นิทาน จำนวน 24 แผน และแบบประเมินพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) และค่าที
(ttest แบบ One - sample T - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นิทานในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก
ปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเกาะยวน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพท่ากับ 87.18/88.20
สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเกาะยวน สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ ที่ระดับนัยสำคัญ .01