ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายพงษ์ศักดิ์ ไชยศรีจันทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) สุ่มมา 1 ห้องเรียนจาก 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้วิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ 5E 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.56/83.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด