ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 หน่วย Advertisement (โฆษณา)
ผู้วิจัย นางสุดาวรรณ โคตรเนตร
หน่วยงาน โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัยครั้งนี้เป็นการรายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 1 (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 หน่วย Advertisement (โฆษณา)
ในสภาพปัจจุบัน ปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนที่ผู้วิจัยได้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ในขณะทำการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) หน่วย Advertisement (โฆษณา) พบว่า ทักษะทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนเป็นปัญหากับนักเรียนส่วนใหญ่ทั้งสิ้น และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 มีจำนวน 9 คนซึ่งเป็นกลุ่มที่เรียนอ่อน มีปัญหาแตกต่างกัน บางคนมีปัญหาครอบครัว ส่งผลให้ไม่ผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้ในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านความรู้ความเข้าใจ (K)
2. ด้านทักษะ / กระบวนการ (P)
3. ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A)
4. ด้านสมรรถนะที่สำคัญ
5. ด้านความเข้าใจที่คงทน
6. ด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน
จากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องพบว่า รูปแบบการสอนทางภาษาสามารถดำเนินการได้หลากหลายวิธี รวมทั้งการใช้แบบฝึกทักษะเป็นวิธีการสอนหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ให้กับนักเรียนได้ ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกับการใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อแก้ปัญหาให้นักเรียนผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้ดังกล่าว ซึ่งการรายงานการวิจัยมีขั้นตอนดังนี้
1. ความมุ่งหมายของการวิจัย
2. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
3. เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย
4. แบบแผนที่ใช้ในการวิจัย
5. ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย
6. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
7. วิธีดำเนินการวิจัย
8. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
9. สรุปผลการวิจัย
ความมุ่งหมายของการวิจัย
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
3. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม อำเภอห้วยทับทัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 และเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ 6 (อ23202) จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย
เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย เป็นเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พุทธศักราช 2551 ซึ่งผู้วิจัยได้ทำการเลือกหน่วยการเรียนรู้ที่ยากและนักเรียนไม่ผ่านจุดประสงค์จำนวนมากมาดำเนินการวิจัย คือหน่วย Advertisement (โฆษณา) จำนวน 8 ชั่วโมง
แบบแผนที่ใช้ในการวิจัย
การออกแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้กับนักเรียนกลุ่มเดียว โดยมีการทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน
ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างวันที่ 1-30 พฤศจิกายน 2560 รวมจำนวน 8 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่รวมการทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 5 (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1หน่วย คือหน่วย Advertisement (โฆษณา) ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ใช้ในการวิจัย
2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 หน่วยการเรียนรู้ คือหน่วย Advertisement (โฆษณา) ใช้เวลาสอน รวม 8 ชั่วโมง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 16 คะแนน
วิธีดำเนินการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้กับนักเรียนกลุ่มเดียว โดยมีการทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน หลังจากที่ผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างแบบฝึก ทดลองหาคุณภาพแล้ว หลังจากนั้นผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองสอนด้วยตนเองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน โดยดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
1. สังเกต ทดสอบ และประเมินก่อนเรียน (Pre-test) กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 16 คะแนน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและตรวจเก็บคะแนนไว้
2. ผู้วิจัยได้ทำความเข้าใจกับนักเรียนเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรมในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ และอธิบายวิธีการร่วมปฏิบัติกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
3. ฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารตามแผนการเรียนรู้ หน่วย Advertisement (โฆษณา)
4. ประเมินพัฒนาการนักเรียนกลุ่มตัวอย่างในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ โดยประเมินให้คะแนนการทำแบบทดสอบหลังเรียนประจำแบบฝึก จำนวน 10 คะแนน และคะแนนความสามารถทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารตามสถานการณ์ที่กำหนดให้ จำนวน 5 คะแนน คะแนนคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 1 คะแนน รวม 16 คะแนน
5. สังเกต ทดสอบ และประเมินพัฒนาการหลังเรียน (Post-test) กับนักเรียนกลุ่ม ตัวอย่าง ด้วยแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และตรวจเก็บคะแนนไว้เพื่อใช้ในการประเมินผล การทดลองภาคสนามกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย
สรุปผลการวิจัย
1. แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.38 / 80.47ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 5 (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น 0.5491 คิดเป็นร้อยละ 54.91
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเด่นและข้อด้อยของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
1.1 ข้อเด่นของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เป็นแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเรียนการสอนได้หลากหลาย เมื่อนักเรียนได้รับแรงเสริมหรือกระตุ้น ฝึกฝนโดยใช้กระบวนการกลุ่มจากเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน จะทำให้นักเรียนกลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มนักเรียนอ่อนพัฒนาความ สามารถไปพร้อม ๆ กัน ฝึกใช้ความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนจะมีพัฒนาการได้ดีมาก
1.2 ข้อด้อยของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ในการเริ่มสอนครั้งแรก ต้องเริ่มสอนคำศัพท์ สำนวน และประโยค ให้นักเรียนได้เรียนรู้เสียก่อน ระยะเวลาอันจำกัดเพียง 8 ชั่วโมงที่ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลอง โดยเฉพาะนักเรียนกลุ่มอ่อนบางคนอาจจะยังไม่เพียงพอต้องใช้ระยะเวลานาน ๆ ในการฝึกฝนและส่งเสริมและให้กำลังใจจึงจะสามารถคิดวางการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองเป็นภาษาอังกฤษได้
2. ประโยชน์ของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23106) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
2.1 ประโยชน์ต่อครู ครูสามารถใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 5 (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นนี้ใช้เตรียมและทำแผนการจัดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้ลำดับเนื้อหา กำหนดเวลา กำหนดจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม การทดลอง แบบฝึกหัด และแบบทดสอบครบถ้วนทางด้าน
พุทธิพิสัย และทักษะพิสัย ส่วนด้านจิตพิสัยขึ้นอยู่กับการบูรณาการของครูแต่ละคน และขึ้นอยู่กับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่สถานศึกษากำหนด
2.2 ประโยชน์ต่อผู้เรียน ผู้เรียนจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุดทั้งทางอ้อมโดยผ่านการเตรียมการสอนของครูที่ใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และทางตรงคือสามารถศึกษามาก่อนการเรียนหรือทบทวนหลังเรียนได้ เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้แบบพึ่งพาตนเองและเรียนรู้ตามศักยภาพของตนเองได้
2.3 ประโยชน์ต่อวงวิชาการ เป็นแบบฝึกที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ที่มีความสมบูรณ์ สอดคล้องทั้งด้านโครงสร้าง เนื้อหา และการกำหนดจุดมุ่งหมายที่ครบถ้วนต่อผู้เรียน วงวิชาการสามารถ วิเคราะห์ วิจารณ์ ถึงจุดเด่น จุดด้อย เพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้าง
แบบฝึกทักษะเพื่อประกอบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษฉบับอื่น ๆ ต่อไป