ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้รายงาน นางสุดาวรรณ โคตรเนตร
หน่วยงาน โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 79 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ชั่วโมง และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test แบบ t-Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.57/82.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีค่าเท่ากับ 0.5355แสดงว่าหลังการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น 0.5355 คิดเป็นร้อยละ 53.55
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา ภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05