ชื่อเรื่อง การพัฒนาการฟังและการพูดโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสวายทอง
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางบุษบา สมนิยาม
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบ
คำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านการฟังและการพูด ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการฟังและการพูด ก่อนและหลังจัดประสบการณ์
โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย
ครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสวายทอง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล
กังแอน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ 2) หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย 4) แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านการฟังและการพูด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 96.27/95.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านการฟังและการพูด มีคะแนนเฉลี่ยการด้านการฟังและการพูดหลังเรียนสูงขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคําคล้องจอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 2.94)
โดยสรุป การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย
อายุ 3 ปี ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านการฟังและการพูด มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น