ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง My Story สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน อนิรุทธิ์ มาจันตะ
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 My Story กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่ศึกษา ได้แก่ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 My Story กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย
แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 My Story กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 My Story กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านซับเปิบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 โดยวิธี
การคัดเลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 19 คน ที่มีผลการเรียนคละกัน เก่ง
ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา คือ แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 My Story กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
My Story และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 My Story กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t test
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 My Story กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม มีค่าเฉลี่ยของคะแนนระหว่างเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 My Story มีค่าเท่ากับ 92.42 และค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 89.77 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 My Story กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.42/89.77 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซับเปิบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 9.26 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 26.37 คะแนนตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 My Story กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าโดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73