|
|
ชื่อวิจัย : การสร้างรูปแบบนวัตกรเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเชิงดิจิทัล โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย : กมลชนก สะคำปัน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์
โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน
ปีที่วิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการสร้างรูปแบบนวัตกรเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเชิงดิจิทัลโรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหา องค์ประกอบการเรียนรู้ 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบนวัตกรเพื่อพัฒฯนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์3)ศึกษาการใช้และผลการใช้การสร้างรูปแบบนวัตกรเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเชิงดิจิทัล และ 4) ประเมินและปรับปรุงการสร้างรูปแบบนวัตกรเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเชิงดิจิทัล โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน มีประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนเกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ และ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้จังหวัดลำพูนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561จำนวน117คนโดยใช้เครื่องมือที่ศึกษาจากสื่อการสอนwww.kamonchanok.com แผนจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามที่เกี่ยวกับการพัฒนาการสร้างรูปแบบนวัตกรเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเชิงดิจิทัล โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูนแล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS เพื่อหาจำนวน ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความสัมพันธ์ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ค่าพยากรณ์ แล้วใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เอสพีเอสเอส วิเคราะห์แบบการถดถอยแบบพหุคูณ และค่าทางสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาของการสร้างคุณลักษณะความเป็นนวัตกรโดยศึกษาจากครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ พบว่า ปัญหามาจากพฤติกรรมความสามารถในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในเกณฑ์ระดับ มากที่สุด ประกอบด้วย ด้านความสามารถด้านการแก้ปัญหา รองลงมาคือ ด้านความสามารถในการแสวงหาความรู้ และ ด้านการสร้างสรรค์งานที่มีมีประสิทธิภาพ ตามลำดับ สอดคล้องกับวิธีการเรียนแบบการรู้คิด การรู้ทำ และการรู้ใช้ ซึ่งมีแนวทางการสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์โดยการสร้างการเรียรู้สู่ทักษะ คือการรู้คิด และการใช้ทักษะสู่การต่อยอดนวัตกรรมคือ การรู้ทำ และการรู้ใช้ โดยมีรูปแบบนวัตกรเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทฤษฎี พหุปัญญาเชิงดิจิทัลโรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน3 ด้าน คือ1)การรู้คิดประกอบด้วยการ ระบุปัญหา ร่วมหาหลักการ สื่อสารแนวคิด พินิจรอบด้าน ชำนาญการคิด2)การรู้ทำประกอบด้วย การลงมือปฎิบัติ การบูรณาการ การมีทักษะและ3)การรู้ใช้ประกอบด้วยการประยุกต์ใช้ การวิเคราะห์ การประเมินและการสร้างเครือข่าย มีความสัมพันธ์การสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 โดยการสร้างรูปแบบนวัตกรมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ และประโยชน์ ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1-6/4 ทั้งหมดมีคะแนนเกินร้อยละ 80 และคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01ทำให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการใช้รูปแบบนวัตกรเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์มากที่สุด
|
โพสต์โดย panudda : [27 พ.ย. 2562 เวลา 10:42 น.] อ่าน [5092] ไอพี : 184.82.26.94
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 189,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,382 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,626 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,900 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,366 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,271 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,057 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,903 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,559 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,322 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,017 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,034 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,073 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 32,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,608 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,090 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|