ชื่อเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน
เพื่อพัฒนาการทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางสาวฐิติพร ทองงาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านซับคะนิง
สังกัด กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลโนนดินแดง
อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการสร้างและหาคุณภาพแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานของเด็กปฐมวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบผลพัฒนาการทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ก่อนการใช้และหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานของเด็กปฐมวัย 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานของเด็กปฐมวัย 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานของเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านซับคะนิง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 31 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ จำนวน 7 แผน แบบสังเกตพัฒนาการทางพฤติกรรม จำนวน 4 ชุดและแบบประเมินความพึงพอใจในการใช้แผนการจัดประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test แบบ One Group Pretest-Posttest Design
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อพัฒนาการทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ผู้วิจัยได้เสนอผลการวิจัยเป็น 2 ตอน ดังนี้
ตอนที่ 1 ผลการสร้างและหาคุณภาพแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อพัฒนาการทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ซึ่งผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมขององค์ประกอบต่าง ๆ ของแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อพัฒนาการทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย จากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน มีความเห็นว่า แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อพัฒนาการทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย มีความเหมาะสม โดยมีค่าเฉลี่ย อยู่ในช่วง 4.20 4.80 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ในช่วง 0.42 -0.47 โดยมีคุณภาพอยู่อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
ตอนที่ 2 ผลการเปรียบเทียบคะแนนพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาการทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังสอน จำแนกเป็นรายด้าน ได้ดังนี้
1.พัฒนาการเด็กปฐมวัยที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาการทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย หลังสอนสูงกว่าก่อนสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. พัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านร่างกายที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาการทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยหลังสอนสูงกว่าก่อนสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. พัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านอารมณ์และจิตใจที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาการทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย หลังสอนสูงกว่าก่อนสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. พัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านสังคมที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาการทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย หลังสอนสูงกว่าก่อนสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. พัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านสติปัญญาที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาการทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยหลังสอนสูงกว่าก่อนสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01