บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนบ้านปลายราง
ผู้ประเมิน นางสาวอมรรัตน์ สุขเพ็ง ผู้อำนวยการโรงเรียนปลายราง
การประเมินโครงการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนบ้านปลายราง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ประกอบด้วยกิจกรรมย่อย 7 กิจกรรม คือ การวางแผนพัฒนาการบริหารงานวิชาการ การพัฒนาหลักสูตรการนำหลักสูตรไปใช้ การพัฒนาการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การพัฒนาบุคลากรให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ การพัฒนาห้องสมุด การนิเทศภายใน และการพัฒนาการวัดและประเมินผลตามสภาพที่แท้จริง การประเมินใช้รูปแบบประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย 1)ครูผู้สอน 5 คน 2)ผู้ร่วมพัฒนาการบริหารวิชาการ 64 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1)แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ 2)สำรวจข้อมูลจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2559 และปีการศึกษา 2560 จากแบบรายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรายบุคคล (ปพ.6) และ 3)สำรวจผลสำเร็จของนักเรียน บุคลากรในโรงเรียน และโรงเรียนในปีการศึกษา 2559 และปีการศึกษา 2560 จากสถิติการประกวดกิจกรรมทางวิชาการของโรงเรียน
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนบ้านปลายราง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการ
ค่าร้อยละของข้อมูลพื้นฐานของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการจำแนกตาม เพศ และสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชาย ร้อยละ 46.38 เป็นเพศหญิง ร้อยละ 53.62 มีสถานภาพเป็นครูผู้สอน ร้อยละ 7.25 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และศึกษานิเทศก์ ร้อยละ 14.49 และผู้ปกครองนักเรียน ร้อยละ 78.26
2. ผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินโครงการพัฒนาการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนบ้านปลายราง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ตามความคิดเห็นของ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและศึกษานิเทศก์ และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ใน ระดับ มาก ( = 4.20) (S.D.=0.69) เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านของการประเมิน พบว่า มีระดับความเหมาะสมและระดับคุณภาพอยู่ในระดับ มาก ทุกด้าน เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อม ( = 4.35) (S.D. = 0.66) ด้านกระบวนการ ( = 4.27) (S.D. = 0.65) ด้านผลผลิต ( = 4.14) (S.D. = 0.70) และด้านปัจจัย ( = 4.05) (S.D.= 0.73)
ผลการเปรียบเทียบค่าร้อยละของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของจำนวนนักเรียนที่ได้รับผลการเรียน 3 ขึ้นไป ตามเกณฑ์มาตรฐาน สมศ. ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนบ้านปลายราง จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ใน ปีการศึกษา 2559 และปีการศึกษา 2560 ก่อนและหลังการดำเนินงานโครงการโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละเพิ่มขึ้น ร้อยละ 28.07