ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
ชื่อผู้ศึกษา นางนงคราญ ศิริรังษี
ปีที่เริ่มศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และเพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กที่กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหาดใหญ่) สังกัดเทศบาลเมืองหาดใหญ่ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าโดยการสร้างแผนการจัดประสบการณ์ เรื่อง กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 16 แผน ประกอบกับกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลการจัดประสบการณ์ก่อนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. คะแนนจากการทำใบงาน การสังเกตพฤติกรรม และการทำแบบทดสอบย่อย มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 16.02 คิดเป็นร้อยละ 84.34 และคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 17.18 คิดเป็นร้อยละ 85.91 แสดงว่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 84.34 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85.91 ดังนั้น แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จึงมีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 84.34/85.91 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 0.647 คิดเป็นร้อยละ 64.77