บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล รายวิชาพลศึกษา (วอลเลย์บอล) รหัสวิชา พ23104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1-3 ชุดที่ 1-8 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพลศึกษา (วอลเลย์บอล) รหัสวิชา พ23104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1-3 ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล ชุดที่ 1-8 และ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนรายวิชาพลศึกษา (วอลเลย์บอล) รหัสวิชา พ23104 ภาคเรียนที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1-3 หลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล ชุดที่ 1-8 นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนร่มเกล้า บุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ได้มาด้วยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล รายวิชาพลศึกษา (วอลเลย์บอล) รหัสวิชา พ23104 ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1-3 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาพลศึกษา (วอลเลย์บอล) รหัสวิชา พ23104 ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1-3 จำนวน 18 แผน ใช้เวลาทำการเรียนการสอนและประเมินผลการเรียนรู้ในเวลาตามตารางเรียน จำนวน 18 ชั่วโมง และนอกตารางเรียน 2 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ เป็นแบบทดสอบที่มีค่าความยากตั้งแต่ 0.60 ถึง 0.72 และค่าอำนาจจำแนก 0.27 ถึง 1.00 และ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนรายวิชาพลศึกษา (วอลเลย์บอล) รหัสวิชา พ23104 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล มีค่าความเชื่อถือได้จากการประเมินทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบที t-test Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล หน่วยการเรียนรู้ที่ 1-3 รายวิชาพลศึกษา (วอลเลย์บอล) รหัสวิชา พ23104 ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 90.82/88.09 แสดงว่า ชุดฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเชิงประจักษ์สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพลศึกษา (วอลเลย์บอล) รหัสวิชา พ23104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล หน่วยการเรียนรู้ที่ 1-3 พบว่า ก่อนใช้ชุดฝึกทักษะนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 37.53 คะแนน และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 53.13 คะแนน นั่นคือ หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอลนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ระดับเจตคติเฉลี่ยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนรายวิชา พลศึกษา (วอลเลย์บอล) รหัสวิชา พ23104 ภาคเรียนที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1-3 เท่ากับ 4.34 หมายถึง หลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอลแล้วนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีเจคติที่ดีต่อการเรียนในระดับมาก