ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
โดยใช้ชุดกิจกรรม การเล่นของเด็ก สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนา
เด็กเล็กบ้านพุทรา กองการศึกษา เทศบาลตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย
จังหวัดนครราชสีมา
ผู้รายงาน นางณัฐชา มั่งมี
ปีที่พิมพ์ พ.ศ.2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรม การเล่นของเด็ก สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพุทรา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนคราชสีมา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรม การเล่นของเด็ก สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพุทรา เทศบาลตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรม การเล่นของเด็ก สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี
3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรม การเล่นของเด็ก สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพุทรา เทศบาลตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา จำนวนนักเรียน 15 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเล่น จำนวน 30 กิจกรรม คือ การเล่นดีดลูกปิงปอง การเล่นดีดลูกแก้ว การเล่นโยนบอล การเล่นโยนลูกบอลใส่ตะกร้า การเล่นคีบลูกปิงปองใส่ตะกร้า การเล่นตักปิงปองใส่ตะกร้า การเล่นดีดเม็ดมะขามลงหลุม การเล่นตักน้ำใส่ขวด การเล่นอีตัก การเล่นตีลูกโป่งสูงต่ำ การเล่นเป่าลูกโป่งใหญ่เล็ก การเล่นหนีบลูกโป่ง การเล่นตักลูกหมากใส่ขวด การเล่นหมากเก็บ การเล่นเดินกะลา การเล่นเสือไล่วัว การเล่นเสือข้ามห้วย การเล่นไอ้เข้ไอ้โขง การเล่นลิงชิงบอล การเล่นแมงมุม การเล่นกำทาย การเล่นแม่ไก่หวงไข่ การเล่นหมุนช้อน การเล่นมอญซ่อนผ้า การเล่นแมวกิน
ปลาย่าง การเล่นลิงชิงหลัก การเล่นโพงพาง การเล่นรีรีข้าวสาร การงูกินหาง และการเล่นม้า
ก้านกล้วย 2) แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้
ชุดกิจกรรม การเล่นของเด็ก จำนวน 32 แผน 3) แบบประเมินความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น จำนวน 10 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน รวม 30 คะแนน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความเที่ยงตรง ความสอดคล้อง ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้
ชุดกิจกรรม การเล่นของเด็ก สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพุทรา
กองการศึกษา เทศบาลตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีประสิทธิภาพ (E1/E2)
เท่ากับ คือ 83.32/94.44 ซึ่งแสดงว่าแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความพร้อมพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรม การเล่นของเด็ก มีประสิทธิภาพตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพุทรา กองการศึกษา เทศบาลตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความพร้อมพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรม การเล่นของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.89 คิดเป็นร้อยละ 89.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้