ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน ตามค่านิยมหลัก
ของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนวรรธนะสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสตูล
ชื่อผู้ประเมิน : จริญญา เอี้ยวซิโป
ปีที่ประเมิน : ปีงประมาณ 2562
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนวรรธนะสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model)เประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context Evaluation) เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของการดำเนินงานโครงการ ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ ความเหมาะสมของกิจกรรม และความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร งบประมาณ สถานที่ สื่อและวัสดุอุปกรณ์ 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับการเตรียมการ/ การสร้างความตระหนักรับรู้ การวางแผนการดำเนินกิจกรรม การดำเนินกิจกรรมตามแผนที่กำหนดไว้ การนิเทศกำกับติดตามการดำเนินงาน การประเมินผลการจัดกิจกรรม และการสรุปและรายงานผลโครงการ 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนเกี่ยวกับค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ และด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ
ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวรรธนะสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ปีงบประมาณ 2562 รวมทั้งสิ้น จำนวน 245 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 109 คน ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน 2) ครู จำนวน 11 คน 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 52 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 38 คน 5) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่รวมตัวแทนครู และผู้บริหารโรงเรียน)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามประเมินบริบทของโครงการ จำนวน 4 ตัวชี้วัด ข้อคำถามจำนวน 30 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามประเมินปัจจัยนำเข้า จำนวน 4 ตัวชี้วัด ข้อคำถามจำนวน 22 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามประเมินกระบวนการ จำนวน 6 ตัวชี้วัด ข้อคำถามจำนวน 42 ข้อ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามประเมินผลผลิตเกี่ยวกับค่านิยมหลัก 12 ประการของนักเรียน จำนวน 12 ตัวชี้วัด ตัวชี้วัดละ 10 ข้อ รวมข้อคำถามจำนวน 120 ข้อ ฉบับที่ 5 แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจของ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ ข้อคำถามจำนวน 20 ข้อ
การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าสถิติ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows 16.0 ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
โครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนวรรธนะสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีผลการประเมินสามารถสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด โดยทั้ง 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด โดยความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดมีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ความเหมาะสมของกิจกรรมในการดำเนินงานโครงการ ความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ ตามลำดับ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ในภาพรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยทั้ง 4 ตัวชี้วัดพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกตัวชี้วัดเโดยด้านสื่อ และวัสดุอุปกรณ์ มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ และด้านสถานที่ ตามลำดับ
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยทั้ง 6 ตัวชี้วัดพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด ด้านการดำเนินกิจกรรมตามแผนที่กำหนดไว้ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการวางแผน การดำเนินกิจกรรม ด้านการสรุป และรายงานผลโครงการ ด้านการเตรียมการ/ การสร้างความตระหนักรับรู้ ด้านการประเมินผลการจัดกิจกรรมโครงการ และด้านการนิเทศกำกับติดตามการดำเนินงานโครงการ ตามลำดับ
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพบว่า ในภาพรวมนักเรียนโรงเรียนวรรธนะสาร มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และอยู่ในระดับมากที่สุด โดยค่านิยมด้านการรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน มีอุดมการณ์ในสิ่งที่ดีงามเพื่อส่วนรวม และกตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์ ตามลำดับ และความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพบว่า โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และอยู่ในระดับมากที่สุด
ดังนั้น จึงเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่จะให้มีการดำเนินงานตามโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนวรรธนะสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูลต่อไป ทั้งนี้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องตระหนัก และเห็นความสำคัญ ให้ความร่วมมือ สนับสนุนอย่างจริงจัง มีการกำกับติดตามผล การดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินงานโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ