บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย นางชวัลลักษณ์ แสนเลิศ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1)แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 2)แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 24 แผน
3)แบบทดสอบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.11/ 87.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน หลังการการจัดประสบการณ์โดยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สูงกว่าก่อน
การจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 เท่ากับ 0.7669 นั่นหมายความว่าแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 76.69
4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน มีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 2.74 ซึ่งนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก