ชื่อเรื่อง ผลของการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำแท้ ร ล ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบันนังบูโย
ผู้ศึกษา นางสาวไลลา มะแตหะ
ตำแหน่ง ครู วิทยาฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านบันนังบูโย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลของการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำแท้ ร ล ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบันนังบูโย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำแท้ ร ล ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบันนังบูโย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบันนังบูโย ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำแท้ ร ล ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบันนังบูโยที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำแท้ ร ล ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านบ้านบันนังบูโย หมู่ที่ 2 ตำบลบันนังสาเรง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะ
การเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว (2) ชุดฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำแท้ ร ล ว (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงแบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย หาค่าอำนาจจำแนก การทดสอบค่าทีและการหาค่าประสิทธิภาพของการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สูตร (E1/(E2)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำแท้ ร ล ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 5 ชุดตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ใช้กับกลุ่มประชากรจำนวน 20 คน พบว่ามีประสิทธิภาพ E1 เท่ากับ 81.04 และ E2 เท่ากับ 81.25 นั่นคือชุดฝึกการเขียนคำควบกล้ำแท้ ร ล ว มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำแท้ ร ล ว กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านบันนังบูโย ก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า การทดลองก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 8.10 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.61 และมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 40.50 การทดลองหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 16.25 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.71 และ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 81.25 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า มีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ เท่ากับ 40.75 หมายความว่าหลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบันนังบูโยที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำแท้ ร ล ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ผลปรากฏว่า ผู้เรียนสามารถเขียนคำควบกล้ำแท้ ร ล ว ได้อยู่ในระดับดีมากที่สุด