รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมอบรมคุณธรรมวันศุกร์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหลังโสด ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมอบรมคุณธรรมวันศุกร์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหลังโสด เกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์กับนโยบายของต้นสังกัด และความเหมาะสมของกิจกรรมที่กำหนดขึ้น 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า ในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมอบรมคุณธรรมวันศุกร์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหลังโสด เกี่ยวกับความเหมาะสมของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ การบริหารโครงการ และวิธีดำเนินงาน 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมอบรมคุณธรรมวันศุกร์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหลังโสด เกี่ยวกับการวางแผนการดำเนินงาน การประเมินผล และการนำผลการประเมินไปปรับปรุง 4) เพื่อประเมินผลผลิต ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมอบรมคุณธรรมวันศุกร์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหลังโสด เกี่ยวกับความสอดคล้องของผลการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ 5) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมอบรมคุณธรรมวันศุกร์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหลังโสด
กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารซึ่งได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน 1 คน ครูโรงเรียนบ้านหลังโสด จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้แทนครู) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 60 คน เนื่องจากนักเรียนชั้นดังกล่าวมีความสามารถในการอ่านและการเขียน สามารถสื่อความจากข้อคำถามของแบบประเมิน ได้ดี และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 55 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งสิ้น 131 คน
เครื่องมือที่ใช้มี 5 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 และฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมอบรมคุณธรรมวันศุกร์ ของโรงเรียนบ้านหลังโสด ปีการศึกษา 2561 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมอบรมคุณธรรมวันศุกร์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหลังโสด ปีการศึกษา 2561 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมอบรมคุณธรรมวันศุกร์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหลังโสด ปีการศึกษา 2561 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมอบรมคุณธรรมวันศุกร์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหลังโสด ปีการศึกษา 2561 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42
5. ผลการศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมอบรมคุณธรรมวันศุกร์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหลังโสด ปีการศึกษา 2561พบว่า ในการประเมินโครงการควรมีการสำรวจว่าคุณธรรมด้านใดที่เกิดกับผู้เรียนมากที่สุด และโรงเรียนควรจัดกิจกรรมอบรมคุณธรรมวันศุกร์อย่างต่อเนื่องในทุกปี