|
|
ชื่องานวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะภาษาเพื่อการสื่อสารจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การประเมินตามสภาพจริง รายวิชาภาษาอังกฤษ 5 (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
ผู้วิจัย นางสุดาวรรณ โคตรเนตร
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในปัจจุบัน เป็นวิธีการสอนที่เน้นทักษะการสอนเพื่อการสื่อสาร มีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทางภาษาไปใช้ในการสื่อความหมายได้เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกใช้ภาษาอย่างมีความหมาย จะเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาได้เป็นอย่างดี สำหรับประเทศไทยอุปสรรคในการพัฒนาความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษมีหลายประการที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ สิ่งแวดล้อมที่ผู้เรียนไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ดังนั้น การวัดและประเมินผลควรจะมีความสัมพันธ์กัน คือไม่เน้นการทำแบบทดสอบแต่เป็นการวัดผลตามสภาพจริง การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การประเมินตามสภาพจริง รายวิชาภาษาอังกฤษ 5 (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โดยใช้แบบแผนการวิจัยเชิงคุณภาพ (Action Research) ผู้วิจัยได้ใช้การสังเกต และการประเมินตามสภาพจริง บันทึกคะแนนการปฏิบัติกิจกรรม ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3/1 - 3/7) โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ที่ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอน จำนวน 7 ห้อง รวม 229 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2, 3/3 และ 3/5 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 3 ห้อง จำนวน 109 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย เป็นเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 รายวิชาภาษาอังกฤษ 5 (อ23101) หน่วยที่ 1 4 ได้แก่ 1) People and Places 2) Giving Advice 3) Shopping และ 4) Traveling and Culture ผู้วิจัยได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้การประเมินตามสภาพจริงจำนวน 3 กิจกรรม ได้แก่ 1) กิจกรรมคู่ (Pair Work) 2) กิจกรรมกลุ่ม (Group Work) และ 3) กิจกรรมห้อง (Whole Class) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชนิด ได้แก่ 1) แบบประเมินความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร และ 2) แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Congruence : IOC) ผลการวิจัยพบว่า
คะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง การใช้ทักษะการภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ 5 (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การประเมินจากสภาพจริง จำนวน 3 กิจกรรม พบว่า กิจกรรมคู่ มีค่าเฉลี่ย 8.78 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน (S.D. = 0.45) คิดเป็นร้อยละ 87.77 กิจกรรมกลุ่ม มีค่าเฉลี่ย 17.33 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน (S.D. = 1.15) คิดเป็นร้อยละ 86.67 กิจกรรมห้อง มีค่าเฉลี่ย 18.00 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน (S.D. = 0.00) คิดเป็นร้อยละ 90.00 รวม 3 กิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 44.11 จากคะแนนเต็ม 50 คะแนน (S.D. = 1.54) คิดเป็นร้อยละ 88.22 ตามลำดับ
|
โพสต์โดย นางสุดาวรรณ โคตรเนตร : [22 พ.ย. 2562 เวลา 03:58 น.] อ่าน [4911] ไอพี : 101.51.39.58
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 151,267 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,382 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,751 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,195 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,069 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,876 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,706 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,303 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,824 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,383 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 7,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 77,590 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,948 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 107,863 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|