ชื่อเรื่อง รายงานผลการดำเนินงานตามมาตรการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
โรงเรียนบ้านใหม่เสรีธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก
เขต 1 ปีการศึกษา 2561
ผู้รายงาน พีรพงศ์ โพธาชัย
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านใหม่เสรีธรรม
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) รายงานผลการนำมาตรการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านใหม่เสรีธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 ปีการศึกษา 2561 สู่การปฏิบัติ 2) รายงานผลการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในปีการศึกษา 2561 ประกอบด้วย ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลการทดสอบความ สามารถพื้นฐานระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และผลการทดสอบความสามารถวัดการอ่าน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ของโรงเรียนบ้านใหม่เสรีธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาตาก เขต 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 8 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ แบบสอบถามผลการดำเนินการตามมาตรการยก ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านใหม่เสรีธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 ในปีการศึกษา 2561 การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean: µ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation :)
ผลการดำเนินงาน พบว่า การใช้มาตรการดำเนินการระดับชั้นเรียน มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (µ=3.93) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ โรงเรียนจัดเวลาสำหรับใช้ในการซ่อมเด็กอ่อน เสริมเด็กเก่งอย่างต่อเนื่อง (µ=4.50) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ จัดให้ครูดำเนินการสอนพิเศษนอกเวลาเรียน (µ =3.13) แนวดำเนินการระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (µ=3.63) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ให้นักเรียนท่องจำอักษรสามหมู่ สระและวรรณยุกต์ และกฎเกณฑ์ทางภาษาอื่นๆ ที่จำเป็นและสอนแจกลูกสะกดคำ (µ =4.38) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ฝึกให้นักเรียนรำวงมาตรฐานทุกระดับชั้นตามที่หลักสูตรกำหนด (µ =2.75) แนวดำเนินการทดสอบระดับชาติ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (µ=4.13) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ การนำข้อสอบ NT,O-NET ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ในปีก่อนๆ มาทดลองใช้กับนักเรียน (µ =4.75) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ นำผลการทดสอบมาวิเคราะห์และปรับปรุงการเรียนการสอนในเนื้อหาที่เป็นปัญหาให้บรรลุเป้าหมาย (µ =3.63) ความพึงพอใจของครูและบุคลาการทางการศึกษาของโรงเรียน หลังการเสร็จสิ้นโครงการในภาพรวมพบว่า ครูมีความพึงพอใจในการดำเนินการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก (µ =4.17) เมื่อพิจารณารายละเอียดพบว่า ความพึงพอใจที่อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ การจัดกิจกรรมการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียน (µ = 4.75) ความพึงพอใจที่อยู่ในระดับน้อยที่สุด ได้แก่มาตรการยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ (µ = 3.63)
การดำเนินงานตามมาตรการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านใหม่เสรีธรรม ในปีการศึกษา 2561 พบว่า ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 4.18 ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 18.67 ผลการทดสอบความสามารถวัดการอ่าน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.77