ปีที่ศึกษา 2561
วัตถุประสงค์การศึกษา 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 2) เพื่อประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 รวมทั้งสิ้น 359 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา ได้แก่ 1) มาตรการด้านการป้องกัน 2) มาตรการด้านการบริหารจัดการ 3) มาตรการด้านการค้นหา 4) มาตรการด้านการรักษา และ 5) มาตรการด้านการเฝ้าระวัง ตามลำดับ
2. การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาในรายด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา ได้แก่ 1) ด้านสภาวะแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต เมื่อพิจารณาในรายด้านมีรายละเอียดดังนี้
2.1 ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ในภาพรวมโรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 มีการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว
ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ที่ดีและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อที่มี
การดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา 3 อันดับ ได้แก่ 1) การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2) วัตถุประสงค์โครงการสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ และ 3) ความชัดเจนในการดำเนินโครงการของผู้บริหารสถานศึกษา ตามลำดับ
2.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ในภาพรวมโรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 มีการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ที่ดีและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อที่มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา 3 อันดับ ได้แก่ 1) การแต่งตั้งคณะกรรมการ และผู้รับผิดชอบโครงการและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องมีการดำเนินงาน 2) ความเหมาะสมของการกำหนดนโยบายและการวางแผนจัดกิจกรรม และ 3) แผนการนิเทศ ติดตามผลการดำเนินงาน ตามลำดับ
2.3 ด้านกระบวนการ (Process evaluation) ในภาพรวมโรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 มีการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว
ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ที่ดีและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อที่มี
การดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา 3 อันดับ ได้แก่ 1) การบูรณาการกิจกรรมในการจัด
การเรียนรู้ของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ 2) การประชุมวางแผนก่อนการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทุกครั้ง และ 3) การประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ครู นักเรียน ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชน ในการดำเนินงานโครงการ ตามลำดับ
2.4 ด้านผลผลิต (Product evaluation) ในภาพรวมโรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 มีการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ที่ดีและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อที่มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา 3 อันดับ ได้แก่ 1) นักเรียน และบุคลากร มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตอาสา รู้จักเสียสละ ไม่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2) ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำทางศาสนาในชุมชนให้การสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข และ 3) สถานศึกษามีระบบการดำเนินงาน
การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขอย่างเข้มแข็ง ต่อเนื่อง และยั่งยืน ตามลำดับ