|
|
ในการศึกษาผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนว Executive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนวExecutive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ รายพฤติกรรมและภาพรวม 2) เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนวExecutive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเชียงดาวอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ รายพฤติกรรมและภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน ระยะเวลาที่ศึกษา สัปดาห์ละ 3 วันจำนวน 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คู่มือชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนวExecutive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญา แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เก็บข้อมูลโดย แบบการสังเกตพฤติกรรม การบอกการตอบคำถาม การเชื่อมโยงภาพและการสนทนาตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบ One Group Pretest Posttest Design เก็บรวบรวมข้อมูล 2 ตอน ได้แก่ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการวัดและประเมินในแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 24 แผนแล้วประเมินผลเป็นช่วงสัปดาห์และเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสังเกตทักษะ Executive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และทดสอบความแตกต่างของคะแนนด้วย t-test ผลการวิจัยพบว่า
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนวExecutive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญา นักเรียนมีพฤติกรรมทักษะด้านการบอกการตอบคำถาม ส่วนใหญ่นักเรียนมีพัฒนาการดีขึ้น
เริ่มช่วงสัปดาห์แรกนักเรียนมีพฤติกรรมอยู่ในระดับ พอใช้ 1.76 จากนั้นก็มีการพัฒนาการดีขึ้นและบางสัปดาห์มีพฤติกรรมคงที่ ได้แก่ สัปดาห์ที่ 2, 3, 4 ค่าเฉลี่ย 1.93 สัปดาห์ที่ 5 ค่าเฉลี่ย 2.12 จนถึงสัปดาห์ที่ 8 มีค่าเฉลี่ย 3.00 โดยภาพรวมผลการจัดกิจกรรมทั้ง 8 สัปดาห์อยู่ในระดับ พอใช้ มีค่าเฉลี่ย 2.23
ในทักษะด้านเชื่อมโยงภาพ พบว่า ช่วงสัปดาห์แรกนักเรียนมีพฤติกรรมอยู่ในระดับ ปรับปรุง 1.46 จากนั้นก็มีการพัฒนาการดีขึ้นตามลำดับ จนถึงสัปดาห์ที่ 8 มีค่าเฉลี่ย 2.81 โดยภาพรวมผลการจัดกิจกรรมทั้ง 8 สัปดาห์ อยู่ในระดับ พอใช้ มีค่าเฉลี่ย 1.92
และทักษะการสนทนา ตอบ คำถามและแสดงความคิดเห็น พบว่า ช่วงสัปดาห์แรกนักเรียนมีพฤติกรรมอยู่ในระดับ พอใช้ 1.60 จากนั้นก็มีการพัฒนาการดีขึ้นส่วนใหญ่นักเรียนมีพัฒนาการดี ขึ้นจนถึงสัปดาห์ที่ 8 มีค่าเฉลี่ย 2.04 โดยภาพรวมผลการจัดกิจกรรมทั้ง 8 สัปดาห์ อยู่ในระดับ พอใช้ มีค่าเฉลี่ย 2.04
ในภาพรวมพฤติกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนว Executive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญา ได้แก่ ทักษะการบอก ตอบคำถาม ทักษะการเชื่อมโยงภาพ ทักษะการสนทนา ตอบ คำถามและแสดงความคิดเห็น พบว่าในช่วงสัปดาห์แรกนักเรียนมีพฤติกรรมอยู่ในระดับ พอใช้ มีค่าเฉลี่ย 1.61 และมีพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์เป็นส่วนใหญ่ ตลอดช่วง 8 สัปดาห์ อยู่ในระดับ พอใช้ มีค่าเฉลี่ย 2.04 แสดงให้เห็นว่า การพัฒนาพฤติกรรมจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนว Executive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญา ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น
ผลการเปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนวExecutive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ พบว่าทุกพฤติกรรม ได้แก่ การบอกการตอบคำถาม เชื่อมโยงภาพ และทักษะการสนทนา ตอบ คำถามแสดงความคิดเห็น จากคะแนนเต็ม 9 คะแนน ก่อนการจัดกิจกรรมนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 4.84คะแนน หลังการจัดกิจกรรมได้คะแนนเฉลี่ย 8.58 คะแนน ปรากฏว่า คะแนนหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่า ก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีผลต่างคู่คะแนนรวม 57.40 คะแนน เมื่อทดสอบด้วย t-test แล้วพบว่า ค่า t ที่คำนวณได้ 44.44แสดงว่าผลการพัฒนาพฤติกรรมในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนว Executive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญา นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพัฒนาการที่ดีขึ้น
|
โพสต์โดย วรรณ : [21 พ.ย. 2562 เวลา 09:56 น.] อ่าน [4782] ไอพี : 171.4.250.250
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,917 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,983 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,785 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,112 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,821 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,963 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,574 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,730 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,209 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,156 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,954 ครั้ง
| เปิดอ่าน 119,363 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,661 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,205 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,401 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|