ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด คนไทยใจพุทธ
ผู้ศึกษา นายธนัชชา รวยอบกลิ่น
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาคีริส
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด คนไทยใจพุทธ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา- ปีที่ 4 ชุด คนไทยใจพุทธ 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด คนไทยใจพุทธ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด คนไทยใจพุทธ และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด คนไทยใจพุทธ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเขาคีริส ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด คนไทยใจพุทธ จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด คนไทยใจพุทธ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพ E1/E2 การหาค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้า (E.I.) การเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-test แบบ Dependent Samples t-test และค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ของแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด คนไทยใจพุทธ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 86.69/85.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้น เท่ากับ 0.7914 คิดเป็นร้อยละ 79.14
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด คนไทยใจพุทธ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.61, S.D.=0.55)