ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง คำสรรพนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : วรรณภา ทิพโชติ
ปีการศึกษาที่วิจัย : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง คำสรรพนามสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่อง คำสรรพนาม
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนนางแดดวังชมพูวิทยา รัชมังคลาภิเษก จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน-หลังเรียน เรื่อง คำสรรพนามและ แบบฝึกทักษะเรื่องคำสรรพนามวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานผลการวิจัย มีดังนี้
1. ได้ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ก่อนเรียนได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.32 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 8.61 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน สรุปได้ว่า การทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่อง คำสรรพนามมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก