ชื่อเรื่อง การศึกษาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาและแนวทางส่งเสริมการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในเรื่องนี้ ได้แก่ ครูที่เป็นหัวหน้าฝ่ายวิชาการและผู้บริหารโรงเรียนโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 302 คน ปีการศึกษา 2553 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่ ; และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างรวมทั้งสิ้น 151 คน จากนั้นจากนั้นสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพการดำเนินงานการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ปัญหาการดำเนินงานการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 พบว่า โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับน้อยทุกด้าน
3. แนวทางส่งเสริมการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 สรุปได้ดังนี้
3.1 ด้านการเตรียมความพร้อม คือ การสร้างความตระหนักให้แก่บุคลากรซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาผู้บริหาร ครูผู้สอน ผู้ปกครอง ชุมชน และนักเรียน เพื่อให้เห็นความสำคัญความจำเป็นที่ต้องร่วมมือกันบริหารจัดการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา
3.2 ด้านการจัดทำสาระหลักสูตรสถานศึกษา คือ การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
3.3 ด้านการวางแผนและเตรียมการนำหลักสูตรไปใช้ คือ การดำเนินการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้
3.4 ด้านการดำเนินการใช้หลักสูตรสถานศึกษา คือ การวางแผนการนำหลักสูตรสถานศึกษาไปใช้
3.5 ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา คือ การศึกษาสภาพปัญหาการใช้หลักสูตร
3.6 ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผล คือ การวิเคราะห์ผลการใช้หลักสูตร
3.7 ด้านการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา คือ สถานศึกษานำผลการดำเนินงานรวมทั้งปัญหา ข้อเสนอแนะต่างๆ มาใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนปรับปรุงและพัฒนา กระบวนการบริหารจัดการหลักสูตร