เรื่อง การพัฒนาความสามารถทางการเรียน วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับสื่อวีดีโอ (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและโภชนาการ)
ผู้วิจัย นางจิราภรณ์ จำนงค์ไว
ตำแหน่ง ครู คศ.3
วุฒิการศึกษา ปริญญาตรี
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
1. ความสำคัญและที่มา
จากการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีนักเรียนจำนวน 6 คน ขาดทักษะการปฏิบัติงานในเนื้อหาอาหารและโภชนาการที่ถูกต้อง และบางคนไม่สามารถปฏิบัติได้เลย เป็นผลทำให้ไม่มีงานส่งครู หรือบางคนมีงานส่งแต่ผลงานอยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุง ตลอดจนผู้เรียนไม่มีความสนใจและตั้งใจเรียนเท่าที่ควร เมื่อครูซักถามในประเด็นหรือเนื้อหาที่สำคัญของการเรียนแต่ละครั้ง นักเรียนไม่สามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง
2. วัตถุประสงค์ในการวิจัย
1. เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนให้ถูกต้องตามวิธีการและขั้นตอนยิ่งขึ้น
2. เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนอ่อนมีผลการเรียนที่ดีขึ้น
3. สมติฐาน
เมื่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับสื่อวีดีโอนี้แล้ว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการ ใช้เอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียน
4. ขอบเขตของการวิจัย
1. ในการวิจัยพัฒนาครั้งนี้เป็นการสร้างเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับสื่อวีดีโอ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและโภชนาการ)
2. ประชาการในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนอ่อน จำนวน 6 คน ของโรงเรียนโพธิ์ทองพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
5. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนสามารถใช้เอกสารประกอบการเรียนในการพัฒนาความสามารถทางการเรียนร่วมกับสื่อวีดีโอ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและโภชนาการ) ได้มากขึ้น
2. นักเรียนมีพัฒนาการในการปฏิบัติงานได้ถูกต้องตามวิธีการและขั้นตอนดีขึ้นหลังการฝึก
6. วิธีการดำเนินการวิจัย
1. กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2262 จำนวน 6 คน
2. ตัวแปรที่ศึกษา
2.1 ตัวแปรต้น ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน
2.2 ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถทางการเรียน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและโภชนาการ)
3. วิธีการนำไปใช้ ใช้เอกสารประกอบการเรียนในการฝึก ปีการศึกษา 2562 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยมีการทดสอบทักษะความสามารถทางการเรียน
4. การเก็บรวบรวมข้อมูล
5. วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
6. สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย
สรุปผล
สรุปผล
ภายหลังการพัฒนาความสามารถทางการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (หน่วยการเรียนรู้ อาหารและโภชนาการ) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับสื่อวีดีโอ ปรากฏว่า นักเรียนมีการพัฒนาความสามารถทางการเรียนดีขึ้น