ชื่อเรื่อง การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องเคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวปิยมาศ ศรีสมพันธ์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องเคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องเคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องเคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องเคมีอินทรีย์ จำนวน 7 ชุด คู่มือครูประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องเคมีอินทรีย์ แผนจัดการเรียนรู้ เรื่องเคมีอินทรีย์ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากร
ที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 93 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 502 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องเคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด แต่ละชุดกิจกรรมใช้เวลา 2-6 ชั่วโมง รวมเวลาใช้ในการจัดการเรียนรู้ จำนวน 26 ชั่วโมง
มีประสิทธิภาพค่าเฉลี่ยคะแนน เท่ากับ 85.70/87.33 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเคมี เรื่องเคมีอินทรีย์ ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องเคมีอินทรีย์ อยู่ในระดับมาก = 4.28 และ S.D = 0.66