ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ เรื่องทัศนธาตุ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา พรรณรัตน์ สุริยวงศ์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ เรื่องทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวบูรณ์บำรุง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลจากการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ เรื่องทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวบูรณ์บำรุง 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ เรื่องทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่1โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวบูรณ์บำรุง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวบูรณ์บำรุง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม การรายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ เรื่องทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย
1. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องทัศนธาตุ
จำนวน 8 แผน
2. แบบฝึกทักษะพื้นฐานการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ เรื่องทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐาน
การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ เรื่องทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะพื้นฐานการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ เรื่องทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.25/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของของแบบฝึกทักษะพื้นฐานการสร้างสรรค์งาน
ทัศนศิลป์ เรื่องทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6977 แสดงว่าผู้เรียนได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 69.77
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนจากแบบฝึกทักษะ
พื้นฐานการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ เรื่องทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ เรื่องทัศนธาตุ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ ( = 4.35) ซึ่งอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปแบบฝึกทักษะพื้นฐานการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ เรื่องทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ สมควรนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้และเป็นแนวทางในการสร้างแบบฝึกทักษะในเนื้อหาอื่นๆ อันจะส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป