ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการ การพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนศรีบุณยานนท์
ผู้รายงาน นายวรพันธ์ โรจนรัต
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนศรีบุณยานนท์
ปีการศึกษา 2562
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมโรงเรียนศรีบุณยานนท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 โดยใช้รูปแบบประเมินแบบจำลองซิป (CIPP Model) โดยประเมินในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต เพื่อศึกษาปัญหา และอุปสรรค ข้อเสนอแนะ และความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนศรีบุณยานนท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยครู และนักเรียนใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Simpling) ผู้ปกครองนักเรียนคัดเลือกโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Simpling) ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ด้วยการกำหนดขนาดตัวอย่างจากตารางกลุ่มตัวย่างเครซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 529 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 5 คน ครู จำนวน 161 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 175 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 175 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่แบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการโครงการ การพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนศรีบุณยานนท์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พบว่า
1. ด้านบริบท (Context) พบว่า ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นในภาพรวมมีการพัฒนาด้านสภาพแวดล้อม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะ มีการสำรวจข้อมูลพื้นฐานแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียน การสอนตามหลักสูตร มีการบริการน้ำดื่มที่มีความสะอาด ปลอดภัยตามมาตรฐาน ปลอดภัยและมีจำนวนเพียงพอกับความต้องการของบุคลากร และมีการสำรวจข้อมูลพื้นฐานอาคารเรียน ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ เพื่อเตรียมความพร้อมให้มีความเหมาะสมกับ การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรของสถานศึกษา
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นในภาพรวมมีการพัฒนาด้านปัจจัยเบื้องต้น อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ครู นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนให้มีส่วนร่วมรับผิดชอบในการดำเนินโครงการ ที่เกี่ยวกับการบริหารงานอาคารสถานที่ มีการจัดทำคู่มือและเอกสารที่เป็นแนวทางในการดำเนินงาน/โครงการแจกให้แก่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน และผู้บริหารสถานศึกษาเปิดโอกาสให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการในการดำเนินโครงการ และมีการสนับสนุนส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถในการใช้วัสดุอุปกรณ์ สื่อต่างๆที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง
3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะ มีการจัดองค์กร โครงสร้างการบริหารงานและกำหนดภารกิจการปฏิบัติงานอย่างชัดเจนและเหมาะสม และมีการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมหรือเป็นหมู่คณะให้กับบุคลากรในการปฏิบัติงานตามโครงการ เป้าหมายและการพัฒนาตามสภาพปัญหาและความต้องการและมีการนำผลการประเมินมาวิเคราะห์ ปรับปรุงและแก้ไขข้อบกพร่องเพื่อการพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง และมีการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการเพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการดำเนินการต่อไป
4. ด้านผลผลิต (Product) พบว่า ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นที่มีต่อการพัฒนา ในภาพรวมมีการพัฒนาด้านผลผลิตอยู่ในระดับมากที่สุด
4.1 ด้านผลการดำเนินงาน ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน พบว่ามีความพึงพอใจในการมีส่วนร่วม ในการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม และห้องปฏิบัติการสำหรับใช้ในการจัดการเรียนการสอน วัสดุและสื่ออุปกรณ์ ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ มีจำนวนเพียงพอกับครูผู้สอนและนักเรียนและอาคารเรียน ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการมีความสะอาด เรียบร้อย ปลอดภัย สามารถปฏิบัติการด้านการเรียน การสอนได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2 ด้านผลกระทบ พบว่า ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ครูมีความพึงพอใจในการใช้บริการห้องพยาบาล ในการให้บริการได้อย่างเหมาะสมและครูมีความพึงพอใจในการใช้ประโยชน์จากสนามกีฬา ลานเอนกประสงค์ มีความสะอาด เรียบร้อย สามารถให้บริการแก่ครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนได้อย่างเหมาะสม โรงอาหาร หอประชุม มีความสะอาด เรียบร้อย ห้องเรียนธรรมชาติ สวนหย่อม มีความสะอาด ร่มรื่นและปลอดภัยมีบรรยากาศเหมาะสมกับการดำเนินการด้าน การจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถให้บริการแก่ครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนได้อย่างเหมาะสมและเพียงพอ
4.2.1 ด้านนักเรียน นักเรียนได้รับรางวัลที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในโครงงาน น้ำหมักจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง ระดับเขตพื้นที่การศึกษา นักเรียนได้รับรางวัลรองชนะเลิศการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนนทบุรี นักเรียนได้ส่งผลงานคลิปวีดีโอเกี่ยวกับโรงเรียนปลอดขยะ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
4.2.2 ด้านครู และบุคลากร ได้แก่ ครูได้รับรางวัลครูผู้สอนสะเต็มดีเด่นระดับประเทศ ในการประกวดโครงงาน เครื่องบีบอัดขวดระบบไฮโดรลิกจากน้ำ บูรณาการเกี่ยวกับการลดปริมาตรของขวดพลาสติกในโรงเรียน
4.2.3 ด้านโรงเรียน โรงเรียนได้จัดทำกิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ ในสถานศึกษา และได้คัดเลือก ให้เป็นตัวแทนระดับภาค เข้าร่วมประกวดกับอีก 12 โรงเรียนในระดับประเทศ โรงเรียนได้รับรางวัลชนะเลิศ การบริหารจัดการขยะมูลฝอย โดยเทศบาลนครนนทบุรี โรงเรียนได้รับรางวัลโรงเรียนคาร์บอนต่ำ สถานศึกษาขนาดใหญ่ โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิต และได้รับรางวัลสถานศึกษาปลอดภัย ระดับดีเด่น โดยกระทรวงแรงงาน
ข้อเสนอแนะ
1. โรงเรียนควรจัดทำ โครงการการพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมโดยกำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการของโรงเรียน เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน
2. โรงเรียนควรมีการทำความเข้าใจกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในโรงเรียนให้เห็นความสำคัญของสภาพแวดล้อม และเห็นประโยชน์ของการร่วมมือร่วมใจ เพื่อให้เกิดความร่วมมือร่วมใจ อย่างสม่ำเสมอ
3. โครงการพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อม ต้องอาศัยปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ รวมถึงสื่อทัศนูปกรณ์ต่างๆ โดยต้องใช้งบประมาณเป็นอย่างมาก ปัจจัยเหล่านี้ต้องขอความร่วมมือและการสนับสนุนจากชุมชน ผู้ปกครอง ในการระดมทรัพยากรด้านต่างๆ
...........................................................................................................................................................