ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาจริยธรรมด้านการพูดโดยการใช้นิทานของเด็กปฐมวัย
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
ชื่อครูผู้สอน ว่าที่ร.ต.หญิงณัฏฐ์ชุดา ชาวบ้านตาด
ชื่อที่ปรึกษา นางสาวเชาวนี นาโควงศ์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อพัฒนาจริยธรรมด้านการพูดโดยการใช้นิทาน ของเด็กปฐมวัย รูปแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบการทดลองกลุ่มเดียว
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาจริยธรรมด้านการพูดโดยการใช้นิทาน ของเด็กปฐมวัย โดยการสังเกตก่อนและหลังจำนวน 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน ใช้เวลาครั้งละ 20 นาที โดยจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อนิทานในการจัดกิจกรรมการเล่านิทานจำนวน 3 เรื่อง 1.ขอบคุณ 2.หนูขอโทษ 3.เด็กเลี้ยงแกะ
มีการจดบันทึกพฤติกรรมที่นักเรียนได้แสดงออกในขณะฟังนิทานของนักเรียนจำนวน 3 คน สังเกตการณ์พูดตอบโต้จากสีหน้าท่าทางกับครูและเพื่อน ๆ ด้วยกันในขณะทำกิจกรรมการเล่านิทาน และกิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี โดยผู้ทำการวิจัยได้จดบันทึกพัฒนาการทางด้านภาษา สังเกตการเล่านิทานในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่มีนักเรียนจำนวน 3 คนได้แบ่งเป็น 2 ช่วง โดยสังเกตการเล่านิทานก่อนนอนกับนักเรียนจำนวน 3 คน ในการจัดกิจกรรมเนื้อหานิทานที่ใช้เป็นแบบพื้นบ้านและนิทานอีสป
การวิเคราะห์ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาจริยธรรมด้านการพูดการแสดงออกด้วยสีหน้าท่าทางของเด็กปฐมวัย มาดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัย พบว่า การวิจัยนี้มีวัตถุเพื่อพัฒนาจริยธรรมด้านการพูดการแสดงออกจากสีหน้าท่าทางสังเกตพฤติกรรมในแต่ละครั้งที่เล่านิทาน โดยใช้หนังสือนิทานประกอบ ของเด็กปฐมวัย ประชากรที่ศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียน ชาย หญิง ปฐมวัยปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี จำนวน 3 คน โดยได้ดำเนินการดังนี้
เด็กในระดับชั้นปฐมวัยของโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี มีการพัฒนาจริยธรรมด้านการพูดจาการแสดงออกด้านสีหน้าท่าทาง มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านภาษาพูด เด็กเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นเรื่อย ๆ จากการพูดออกเสียงไม่ค่อยชัดและการเล่าเรื่องที่ยังไม่เป็นเรื่องราวจนเริ่มชัดเจนมากขึ้น และเป็นเรื่องราวได้มากขึ้น สามารถสื่อสารกับเพื่อนและครูได้ดียิ่งกว่าเดิม มีความสนุกสนานเพลิดเพลินและมีความสนุกสนานในการดูนิทานอยู่ในระดับสูงมีพัฒนาการที่ดีตามข้อตกลงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 3 สัปดาห์ จากระดับค่าร้อยละ 70.67 , 81.33 และ 88.67 ตามลำดับ