บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TAI เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนและเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 80 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TAI เรื่อง ความน่าจะเป็น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 46 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TAI เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TAI เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TAI เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีคุณภาพและความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 และชุดการสอนมีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 83.26 / 82.99 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์และสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีคะแนนเฉลี่ยของคะแนนแบบฝึกทักษะระหว่างเรียนร้อยละ 83.26 มีคะแนนเฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังเรียนร้อยละ 82.99
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TAI เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ 80% ของคะแนนเต็ม
ที่ผู้รายงานกำหนดไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TAI เรื่อง ความน่าจะเป็นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมทุกด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56