บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่าน
คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 15101 เรื่อง เล่าเรื่องเมืองบางพระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านห้วยกุ่ม (ประสานราษฎร์วิทยา) อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม (ประสานราษฎร์วิทยา) อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี (3) เพื่อศึกษา
เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 15101 เรื่อง เล่าเรื่องเมืองบางพระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม (ประสานราษฎร์วิทยา)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำนวน 2 ห้องจำนวน 56 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม (ประสานราษฎร์วิทยา)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 15101 เรื่อง เล่าเรื่องเมือง-บางพระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบ
2
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามวัดเจตคติต่อการเรียนรู้วิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยและ t-test การวิเคราะห์ข้อมูล ตอนที่ 1 วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 15101 เรื่อง เล่าเรื่องเมืองบางพระ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 ตอนที่ 2 วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ รหัสวิชา ท 15101 เรื่อง เล่าเรื่องเมืองบางพระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ t-test
(Dependent Samples) ตอนที่ 3 วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยของคะแนนเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 15101 เรื่อง เล่าเรื่องเมืองบางพระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณภาพของ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 15101 เรื่อง เล่าเรื่องเมือง-บางพระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือ 82.35/83.78 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 15101 เรื่อง เล่าเรื่องเมืองบางพระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 (3) นักเรียนชั้นประถมศึกปีที่ 5 มีเจตคติต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 15101 เรื่อง เล่าเรื่อง-เมืองบางพระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด