|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางกฤษณา สิทธิแพทย์
สถานที่ โรงเรียนบ้านห้วยหวาย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต การจำแนก การลงความเห็น และการสื่อสารของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยหวาย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม เล่มละ 5 หน่วยการเรียน หน่วยละ 3 กิจกรรม รวมทั้งหมด 15 หน่วย 45 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม เล่มละ 5 หน่วยการเรียน หน่วยละ 3 แผน รวมทั้งหมด 15 หน่วย 45 แผน และ 3) แบบประเมินความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดสถานการณ์ปฏิบัติ โดยการประเมินจำแนกตามทักษะ 4 ด้าน คือ การสังเกต การจำแนก การลงความเห็น และการสื่อสาร จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง และค่าสถิติ t - test แบบ Dependent
ผลการศึกษาและพัฒนา พบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ส่งเสริมทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมหลังการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต การจำแนก การลงความเห็น และการสื่อสารของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และเมื่อจําแนกรายทักษะ พบว่า อยู่ในระดับดีมาก ทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจําแนกประเภท ทักษะการลงความเห็น และทักษะการสื่อสาร
|
โพสต์โดย หนึ่ง : [10 พ.ย. 2562 เวลา 02:18 น.] อ่าน [5158] ไอพี : 58.8.193.119
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,149 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,333 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,144 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,522 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 107,530 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,366 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,582 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,884 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,810 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,751 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|