ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้
ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองบัวรี
กองการศึกษา เทศบาลตำบลชุมพวง อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ชื่อผู้ศึกษา จินตนา สัตย์ซื่อ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองบัวรี
กองการศึกษา เทศบาลตำบลชุมพวง อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 4 ปี 2) หาค่าดัชนีประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางการคิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 4 ปี 3) เปรียบเทียบค่าคะแนนผลการประเมินทักษะด้านการคิดก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 4 ปี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองบัวรี กองการศึกษา เทศบาลตำบลชุมพวง อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ด้วย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) จำนวน 29 คน เพื่อให้เด็กได้รับการจัดกิจกรรมประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 อายุ 4 ปี ระยะเวลา 10 สัปดาห์ ๆ ละ 5 วัน วันละ 30 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 4 ปี จำนวน 5 ชุด ได้แก่ การสังเกต การจัดหมวดหมู่ การจำแนกประเภท การเปรียบเทียบและการเชื่อมโยง แบบประเมินความพร้อมพื้นฐานทางการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 4 ปี จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นได้เท่ากับ 0.817 และแบบสังเกตพฤติกรรมในการเรียนของเด็กใช้แบบแผนการทดสอบ One-Group Pretest Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 4 ปี พบว่ามีประสิทธิภาพ 90.44/88.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 4 ปี มีค่าเท่ากับ 0.7852 หรือร้อย 78.52 แสดงว่าหลังการจัดกิจกรรมประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 4 ปี เด็กมีทักษะการคิดเพิ่มขึ้นร้อยละ 78.52
3. เด็กที่ได้รับการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 4 ปี มีคะแนนทักษะการคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01