ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่องการเขียนภาพคนรูปแบบจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน โกสิทธิ์ ขาวฤทธิ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์เรื่อง การเขียนภาพคนรูปแบบจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่องการเขียนภาพคนรูปแบบจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์เรื่อง การเขียนภาพคนรูปแบบจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 ที่เรียนวิชาศิลปะพื้นฐาน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชัยบุรีพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำนวน 30 คน เลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่องการเขียนภาพคนรูปแบบจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยที่ 3 เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์แนวจิตรกรรมไทย จำนวน 4 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 แผน รวม 10 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์เรื่อง การเขียนภาพคนรูปแบบจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Sample) ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์เรื่อง การเขียนภาพคนรูปแบบจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชัยบุรีพิทยา มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.90/81.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนภาพคนรูปแบบจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชัยบุรีพิทยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่องการเขียนภาพคนรูปแบบจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ คิดเป็นคะแนนเฉลี่ย 4.80 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด