ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมกาพย์และโคลงจรรโลงท่องเที่ยวไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน
ชื่อผู้ศึกษา นางอโนชา ปัญจบุรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
สถานศึกษา โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมกาพย์และโคลงจรรโลงท่องเที่ยวไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมกาพย์และโคลงจรรโลงท่องเที่ยวไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมกาพย์และโคลงจรรโลงท่องเที่ยวไทย และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกาพย์และโคลงจรรโลงท่องเที่ยวไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 477 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมกาพย์และโคลงจรรโลงท่องเที่ยวไทย มีจำนวน 5 ชุด คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมกาพย์และโคลงจรรโลงท่องเที่ยวไทยและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 เล่ม ซึ่งประกอบด้วยแผน การจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และข้อสอบอัตนัยการแต่งบทร้อยกรอง จำนวน 1 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน ที่มีต่อชุดกิจกรรมกาพย์และโคลงจรรโลงท่องเที่ยวไทย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ttest ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการทดสอบประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมกาพย์และโคลงจรรโลงท่องเที่ยวไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.40/84.64 สูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมกาพย์และโคลงจรรโลงท่องเที่ยวไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนส่วนบุญ- โญปถัมภ์ ลำพูน พบว่ามีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมกาพย์และโคลงจรรโลงท่องเที่ยวไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน ในการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้