บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า
ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความจำเป็น (Analysis: Research, R1)เป็นการวิเคราะห์ ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ผลการพิจารณาการสร้างแบบสัมภาษณ์ ค่าเฉลี่ย 0.92 และ อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.62, SD=0.58)
ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนา (Design and Development: Development,D1) เป็น การออกแบบและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ผลการศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า ค่า E1 / E2= 83.90/82.47 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ (Implementation: Research, R2) เป็นการทดลองใช้รูปแบบ การเรียนการสอนเพื่อหาประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ (Evaluation: Development, D2) เป็น การตรวจสอบความเป็นไปได้จากการนำรูปแบบไปใช้ก่อนการจัดทำรูปแบบการเรียนรู้ฉบับสมบูรณ์
ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (โดยภาพรวม) พบว่าอยู่ในระดับมาก ( =4.29, S.D.= 0.75)