ชื่องานวิจัย รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะกีฬาวอลเล่ย์บอล
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชื่อผู้รายงาน นายมะรอฮีมิน บาสอ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านลากอ
ปีที่ทำการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะกีฬาวอลเล่ย์บอลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษามีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกีฬาวอลเล่ย์บอลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาวอลเล่ย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาวอลเล่ย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ใน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านลากอ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 27 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะกีฬาวอลเล่ย์บอล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษาที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 94.88/93.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาวอลเล่ย์บอล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาวอลเล่ย์บอล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67 , S.D. = 0.16)