บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การ
บริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการ
เสริมสร้างความสามารถในการเรียนคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาเด็กไทยซึ่งจะเจริญเติบโตเป็นบุคลากรที่
มี่คุณภาพในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าในอนาคต การจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรม
เคลื่อนไหวร่างกาย เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การค้นหาความรู้ด้วย
ตนเอง ฝึกทักษะการสังเกต ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนร่วมกัน ตรวจสอบความถูกต้องในการ
ทำกิจกรรม สรุปความรู้ที่ได้รับร่วมกับทุกคนในการร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุขสนุกสนานประสบการณ์สำคัญของนักเรียนระดับปฐมวัยที่ควรได้รับ แต่ปรากฏว่าในสภาพปัจจุบันการจัดประสบการณ์เกี่ยวกับความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของระดับปฐมวัยยังทำได้น้อย และบางครั้งได้รับการละเลยจากครูผู้สอนและผู้ปกครองไม่เห็นความสำคัญ ในฐานะที่ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนเด็กเล็ก อายุ 3-4 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ได้ตระหนักเห็นความสำคัญและสนใจที่จะพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กของปฐมวัยอายุ 3 ขวบศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้ จึงมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุขที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุขที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และ เพื่อเปรียบเทียบทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุขที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชาย-หญิง อายุ 3 ขวบ ปีการศึกษา 2561 ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 9 คนโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ได้แก่ทักษะด้านการสังเกตและจำแนก ทักษะด้านการเปรียบเทียบ ทักษะด้านจำนวนและตัวเลข และทักษะด้านการเรียงลำดับ เป็นแบบทดสอบที่มี 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.68 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.62 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว และจังหวะ มีประสิทธิภาพ 86.98 / 90.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว และจังหวะ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.4137 คิดเป็นร้อยละ 41.37 โดยนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรม ด้วยแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว และจังหวะ เพิ่มจากก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุป แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว และจังหวะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เหมาะสม ครูปฐมวัยสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนและยังสามารถบูรณาการวิธีการนี้เข้ากับวิชาอื่นได้อีกด้วย