เผยแพร่โรงเรียนสีขาวและนวัตกรรมบ้านหินกองสามัคคี
บทที่ ๑
บทนำ
๑ ที่มาและความสำคัญของนวัตกรรม
จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในปัจจุบัน การสื่อสารเทคโนโลยีต่างๆ ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ ซึ่งปรากฏปัญหาให้เห็นมากมาย ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด อันนำมาซึ่งปัญหาครอบครัวที่เกิดความทุกข์ ความวิตกกังวล ความเครียด มีการปรับตัวที่ไม่เหมาะสม หรืออื่นๆ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการพัฒนานักเรียน นักศึกษา ให้เป็นคนดี มีคุณธรรมตามความคาดหวังนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในสถานศึกษา ซึ่งมีครู อาจารย์ เป็นหลักสำคัญในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน นักศึกษา ให้เติบโตงดงามเป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม การพัฒนานักเรียน นักศึกษา ให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้ ความสามารถ และมีคุณธรรมจริยธรรม ดำเนินวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษาที่สถานศึกษาทุกแห่งต้องดำเนินการจัดการศึกษาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการ ให้เยาวชน เป็นคนเก่ง คนดี ดำรงตนให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข นอกจากจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา ได้รับกระบวนการเรียนรู้แล้ว การป้องกันและช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงรอบสถานศึกษาที่มีพฤติกรรมไปเกี่ยข้องกับยาเสพติด ร้านเกม การพนัน หนีเรียน ทะเลาะวิวาท ก่ออาชญากรรม เป็นปัญหาสังคมให้ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ทุกคน ที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้าไปช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาไม่ให้มีพฤติกรรมเสี่ยง ซึ่งมาจากปัจจัยเสี่ยงและผลกระทบจากแหล่งอบายมุข
การพัฒนาเยาวชนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ มีคุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ห่างไกลจากยาเสพติด สื่อลามกอนาจาร เกมส์ออนไลน์ และการทะเลาะวิวาท ซึ่งเป็นพฤติกรรมเบี่ยงเบนที่สังคมไม่ยอมรับ ถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่กำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
โรงเรียนบ้านหินกองสามัคคีได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนนวัตกรรมการบริหารโรงเรียนสู่มาตรฐานด้วยHINKONG MODELบูรณาการเข้ากับโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลีกเลี่ยงอบายมุข และเพื่อเป็นการน้อมนำพระราชกระแสรับสั่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ ความว่า ครูต้องมีศรัทธาที่แรงกล้าเพื่อทำให้เด็กเป็นคนดีคือ สิ่งที่สอนและอบรมผู้เรียนให้มีองค์ความรู้ มีอุปนิสัยติดตัว (Character Education) ๕ ด้านคือ ศีลธรรม จริยธรรม มารยาท วินัย และวัฒนธรรม เพื่อให้คนไทยเป็นผู้มีมารยาท มีวินัย มีความรับผิดชอบในหน้าที่ และเป็นพลเมืองดีของชาติโดยการศึกษา แบ่งเป็น ๒ส่วน คือ การสอน และการอบรม ซึ่งเปรียบเสมือนต้นไม้ที่มีส่วนของลำต้นและราก ในการพัฒนาชาติต่อไป
๒.วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน
๑. เพื่อให้นักเรียนห่างไกลจากปัญหายาเสพติด
๒. เพื่อให้นักเรียนไม่ยุ่งเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารและปัจจัยเสี่ยง
๓. เพื่อให้นักเรียนห่างไกลจากการพนัน
๔. เพื่อให้นักเรียนไม่ก่อเหตุทะเลาะวิวาท
๕. เพื่อให้โรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่ปลอดจากปัญหายาเสพติด สื่อลามกอนาจาร การพนัน เหตุทะเลาะวิวาท
๖. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาคุณลักษณะ ๕ ประการ ของโรงเรียนสุจริตคือ มีกระบวนการคิด มีวินัย มีความซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ
๗. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนคุณธรรมจริยธรรมในการดำเนินชีวิต และตระหนักถึงความดีที่ควรปฏิบัติ
๘. เพื่อให้ผู้เรียนน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการดำเนินชีวิต คือ มีความ
พอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกันที่ดีในการดำเนินชีวิต ด้วยความไม่ประมาท
๙. เพื่อให้ผู้เรียนหลีกเลี่ยงอบายมุขทั้งปวง ด้วยความสุจริต ทางกาย วาจา และใจ
๑๐. เพื่อเป็นการน้อมนำพระราชกระแสรับสั่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ ในการ
ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีองค์ความรู้ ๕ ด้านคือ ศีลธรรม จริยธรรม มารยาท วินัย และวัฒนธรรม ภายใต้การสอนและการอบรมของครู
๓. เป้าหมายของการดำเนินงาน
๑. เป้าหมายเชิงปริมาณ
๑.๑. นักเรียนโรงเรียนบ้านหินกองสามัคคี ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๕๑ คนปลอดจาก
ปัญหายาเสพติด สื่อลามกอนาจาร การพนัน เหตุทะเลาะวิวาท ๑๐๐ %
๑.๒.นักเรียนโรงเรียนบ้านหินกองสามัคคี ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๕๑ คนคุณธรรม
จริยธรรม น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลีกเลี่ยงอบายมุข๑๐๐ %
๒. เป้ามายเชิงคุณภาพ
๒.๑.นักเรียนโรงเรียนบ้านหินกองสามัคคี ปีการศึกษา ๒๕๖๑หลีกเลี่ยงอบายมุขทั้งปวง ด้วยความสุจริต ทางกาย วาจา และใจ
๒.๒.นักเรียนโรงเรียนบ้านหินกองสามัคคี ปีการศึกษา ๒๕๖๑น้อมนำพระราชกระแสรับสั่ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ คือนำองค์ความรู้ ๕ ด้านมาบูรณาการใช้กับการดำเนินชีวิต คือ ด้านศีลธรรม จริยธรรม มารยาท วินัย และวัฒนธรรม
๒.๓.น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการดำเนินชีวิต คือ มีความพอประมาณ
มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกันที่ดีในการดำเนินชีวิต ด้วยความไม่ประมาท
๓. ขั้นตอนในการดำเนินงาน
๑. ประชุมเพื่อพัฒนา นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนนวัตกรรมการบริหารโรงเรียนสู่มาตรฐานด้วยHINKONG MODELบูรณาการเข้ากับโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลีกเลี่ยงอบายมุขโดยโมเดลดังนี้
หินกองโมเดล ( HINKONG MODEL)
๒.ขั้นการวางแผน
การวางแผนเพื่อนำ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนนวัตกรรมการบริหารโรงเรียนสู่มาตรฐานด้วยHINKONG MODELบูรณาการเข้ากับโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ดังนี้
H = Happily คือ มีความรักและมีความสุขกับงานที่ทำ โดยได้มอบหมายงานให้คณะครูและผู้เรียนได้รับผิดชอบงาน ตามแนวทางการดำเนินงาน สถานศึกษาสีขาวดังนี้
แนวทางการดำเนินการ
๑. องค์ประกอบของกลยุทธ์ห้องเรียนสีขาว
การดำเนินงานของห้องเรียนสีขาวได้กำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินงานภายในห้องเรียนมีองค์ประกอบทั้ง ๔ ด้าน คือ มีแหล่งเรียนรู้ ดูแลช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม สร้างสรรค์ด้วยกิจกรรม โดยมีรายละเอียด ดังนี้
๑.๑ การจัดการให้มีแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาการ เช่น จัดบอร์ด จัดทำสื่อที่เป็นสิ่งพิมพ์
หนังสือ วารสาร หนังสือพิมพ์ จดหมายข่าว ฯลฯ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด โรคเอดส์ การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรและอุบัติภัย นำสถานการณ์ข่าวสารทุกด้านมาเสนอให้เพื่อนนักเรียนรับฟัง
๑.๒ การดูแลช่วยเหลือ จัดให้มีนักเรียนแกนนำดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตอบสนอง
ปัญหาของพฤติกรรมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ช่วยเหลือด้านการเรียนและให้คำปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือ หากไม่สามารถแก้ไขได้ให้รายงานครูที่ปรึกษา
๑.๓ เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม นักเรียน ทุกคนจะต้องมีหลักธรรมคำสอนตามศาสนาที่ตนนับถือ
มาเป็นหลักยึดปฏิบัติในห้องเรียน เช่น พรหมวิหาร ๔ มีความเมตตา มีความกรุณา มีความมุทิตา และมีความอุเบกขา จะทำให้ทุกคนรักกันช่วยเหลือกัน
๑.๔ กิจกรรมสร้างสรรค์ มีกิจกรรมที่สร้างสรรค์ที่จะช่วยให้มีความสามัคคี และใช้เวลาว่าง
ให้เป็นประโยชน์ไม่ไปมั่วสุมกับยาเสพติด หรือสื่อลามกอนาจาร เช่น การเล่นกีฬา การเล่นดนตรี ศิลปะ และกิจกรรมตามที่กลุ่มสนใจร่วมกันจัดทำมาเพื่อพัฒนาร่างกาย และจิตใจ รวมทั้งกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
๒. การจัดองค์กรภายในห้องเรียนสีขาว
การขับเคลื่อนกลยุทธ์ทั้ง ๔ ด้าน ของห้องเรียนสีขาว (มีแหล่งเรียนรู้ ดูแลช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม สร้างสรรค์ด้วยกิจกรรม) จะต้องมีกลไกของการขับเคลื่อนในรูปของการจัดองค์กรภายในห้องเรียน ประกอบด้วยโครงสร้างของแกนนำนักเรียนแบ่งออกเป็น ๔ ฝ่าย คือ
๒.๑ ฝ่ายการเรียน มีภาระหน้าที่ในการช่วยเหลือในด้านวิชาการเกี่ยวกับการเรียน การบ้าน
โครงงาน หรือปัญหาการเรียนในห้องเรียน ต้องรับผิดชอบแก้ไขช่วยเหลือ และให้คำแนะนำ คำอธิบาย ชี้แนะ แหล่งเรียนรู้ และนำเสนอครูที่ปรึกษา
๒.๒ ฝ่ายการงาน มีภาระหน้าที่ในการดูแลความสะอาดเรียบร้อยในห้องเรียน รักษาของมี
ค่าและทรัพย์สมบัติของห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์ที่ชำรุด ป้องกันอุบัติเหตุภายในห้องเรียน จัดสภาพสิ่งแวดล้อมในห้องเรียนให้น่าเรียน และป้องกันไม่ให้มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นในห้องเรียน
๒.๓ ฝ่ายกิจกรรม มีภาระหน้าที่ในการจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ทั้งในห้องเรียน และ
กิจกรรมในทุกระดับชั้น เช่น การเล่นดนตรี กีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม และจัดกิจกรรมในกลุ่มสนใจของเพื่อน ๆเพื่อใช้เวลาว่างให้ เป็นประโยชน์ ไม่ไปมั่วสุมหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
๒.๔ ฝ่ายสารวัตรนักเรียน มีภาระหน้าที่ในการสอดส่องดูแลความเรียบร้อยทั้งในห้องเรียน
และมุมอับ เช่น ห้องน้ำ หรือที่บริเวณอาคาร แหล่งที่ไปมั่วสุมสูบบุหรี่ ดูแลเพื่อน หากมีพฤติกรรมที่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือพฤติกรรมเสี่ยง รวมทั้งปัญหาส่วนตัวในด้านต่าง ๆ ให้คณะกรรมการห้องเรียนแก้ไข แต่หากไม่สามารถแก้ไขได้ ให้นักเรียนบอกครูที่ปรึกษาเพื่อแก้ไขต่อไป