การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนค่ายบางระจัน โดยใช้วิธีการประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เพื่อประเมินสภาวะด้านแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการ ผู้ให้ข้อมูล คือครู 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-6 จำนวน 46 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 73 คน รวมจำนวน 134 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
ผลการวิเคราะห์การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนค่ายบางระจัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านสภาวะแวดล้อม รองลงมาคือด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีรายละเอียดดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์ บุรี และของโรงเรียนค่ายบางระจัน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผู้รับผิดชอบโครงการมีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
3. ด้านกระบวนการ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ครูสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม
4. ด้านผลผลิต พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ส่วนระดับความเห็นที่มีค่าเฉลี่ยงสูงสุด คือ ด้านความกตัญญูกตเวทีของนักเรียน ซึ่งในการประเมินด้านผลผลิตมีประกอบด้วยการประเมิน ทั้ง 7 ด้าน ดังนี้
1) ด้านความมีระเบียบวินัย พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนปฏิบัติตนตามระเบียบข้อบังคับของสถานศึกษา
2) ด้านความรับผิดชอบ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนช่วยเหลืองานโรงเรียนตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น เวรทำความสะอาดห้องเรียน อาคารเรียน ฯลฯ
3) ด้านความขยันหมั่นเพียร พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือสังคมและส่วนรวม
4) ด้านความประหยัด พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนรับประทานอาหารจนหมดจาน
5) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนเคารพในสิทธิ หน้าที่ของผู้อื่น
6) ด้านความกตัญญูกตเวที พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนประพฤติปฏิบัติตนให้พ่อแม่ ครู รักและมีความภาคภูมิใจ
7) ด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนเต็มใจช่วยเหลือครูและโรงเรียนเมื่อมีโอกาส